Hầu hết người chơi DOTA 2 đều mong muốn trở thành người chơi hàng đầu trên thế giới. Trong khi họ có thể không đạt được đến trình độ của các tuyển thủ chuyên nghiệp, nhưng họ chắc chắn có thể hợp với mức rank hiện tại của mình trong những trận đấu hạng.
Hệ thống tìm trận của Dota 2 đã không còn là những lời than phiền đến từ những người chơi ở “trên đỉnh” của chuỗi xếp hạng. Trong khi phần lớn không còn phải tìm trận trong 5 tiếng đồng hồ liền nữa, những sự thay đổi trong hệ thống ghép trận gần đây khuyến khích việc tạo đội trước đã ảnh hưởng rất lớn đến những người chơi thích leo một mình.
Tại sao thời gian chờ tìm trận đấu lại tệ đến vậy với những người leo solo? Nó xuất hiện như là một hệ quả vô ý của hệ thống ghép trận mới của Valve. Hệ thống cũ tách điểm MMR ra làm đơn và đội, trong khi phần lớn người chơi trong cộng đồng công nhận solo là một công cụ đích thực để đánh giá kỹ năng của người chơi.
Valve đã hoàn toàn phá hỏng hệ thống ấy khi loại bỏ điểm MMR solo và ghép đôi, thay thế chúng bằng hệ thống điểm MMR chủ lực và hỗ trợ. HIện giờ, người chơi sẽ được đánh giá bởi việc họ chơi vị trí của họ tốt thế nào, không quan tâm họ đang solo hay đang ghép với đội. Valve lý giải rằng “Dota là một trò chơi đặt rất nặng tinh thần đồng đội” và rằng hầu hết mọi người đã “đánh giá quá cao” điểm solo MMR.
Với việc điểm solo và ghép đội MMR đã bị loại bỏ, một tác dụng phụ tích cực là nó tập trung vào việc ghép một đội 5 người từ trước kể cả khi ở mức MMR cao nhất. Nó giúp Dota giải trí hơn, với những streamers phổ biến ghép đội với những tuyển thủ chuyên nghiệp và cho phép những người hâm mộ của họ được chiêm ngưỡng cách một đội tuyển chuyên nghiệp vận hành. Nhưng nó cũng khiến việc ghép đội solo, đặc biệt đối với những người chơi chủ lực, là một quá trình khó khăn.
Tóm lại, nhiều người chơi thích chơi những vị trí carry vì việc được farm, có nhiều trang bị và dùng chúng để hủy diệt đối phương. Trong khi đó, ít người chơi ở vị trí hỗ trợ hơn, dẫn đến số lượng người chơi khác nhau ở các vị trí và thay đổi hệ thống ghép trận dựa trên quy tắc cơ bản của cung và cầu.
Điều này tạo ra một dây chuyền phản ứng. Trong khi những người chơi ở vị trí chủ lực phải chịu thời gian ghép trận lâu, những hỗ trợ cứng được đặt vào những trận đấu không cân bằng. Điều này dẫn đến cả hai loại người chơi này đều không đạt được kết quả mình mong muốn.
Kỹ năng tăng cao thì bảng người chơi cũng giảm xuống. Vì vậy, những vấn đề này kết hợp lại với nhau, bạn càng lên cao, với pro tin rằng bạn càng khó kiếm trận khi là một người chơi solo.
Trong khi đây cũng là vấn đề ở một số tựa game khác với vô vàn cách giải quyết, Valve vẫn đang trong quá trình đi tìm câu trả lời. Hệ thống chỉ mới được đưa vào sử dụng trong 3 tháng, nhưng nó đã tạo được làn sóng khó chịu trong những người chơi solo.
Troels “syndereN” Nielsen đã đề xuất một giải pháp cho cộng đồng MMR cao của DOTA 2, nơi mà trò chơi khuyến khích người chơi tìm trận đấu ở một thời điểm cụ thể trong ngày. Sự phối hợp này có thể giúp người chơi quyết định nên chơi khi nào và sắp xếp lịch trình để tận dụng những khoảng thời gian đó.