Hex (hóa pet)
Hex là một công cụ đặc biệt mạnh mẽ trong DOTA. Nó kết hợp 4/5 hiệu ứng mạnh: 100% làm chậm, 1 giải giới, mute và silence.
Như thế, nó gần như là một hiệu ứng choáng mà cho phép bạn di chuyển (nhớ rằng bạn không thể làm chậm một kẻ địch quá 100 tốc độ di chuyển)
Tuy nhiên, có một điểm khác biệt nho nhỏ giữa choáng và hex. Có một số kỹ năng có thể được sử dụng khi bị choáng nhưng lại không thể khi bị hóa pet. Bởi vì hex hao gồm câm lặng lên mục tiêu, ngăn chặn chúng dùng kỹ năng như Rage (với Aghanim’s Scepter), Borrowed Time.
Hex đặc biệt hữu dụng như những hiệu ứng trên vậy. Nhưng là một phiên bản tổng hợp của những hiệu ứng đó.
Root (trói chân)
Đây là một hiệu ứng phổ biến trong DOTA. Trói ngăn chặn di chuyển của kẻ địch kể cả những kỹ năng di chuyển. Tuy nhiên, hiệu ứng này có thể bị hiểu nhầm nặng, hãy làm rõ một vài điều sau đây:
Roots không thể:
Đưa tốc độ di chuyển của một đơn vị xuống 0
Ngăn cản một lệnh di chuyển
Ảnh hưởng đến tấn công hay sử dụng kỹ năng
Ngăn cản sự cưỡng ép di chuyển bởi một đơn vị khác
Root đôi khi:
Tương tác với tàng hình
Dừng những kỹ năng vận sức
Root có thể:
Ngăn chặn những kỹ năng di chuyển như Time Walk hay Blink
Không cho một đơn vị di chuyển
Sự tương tác của Root với ra đòn và tung kỹ năng
Giá trị của Trói chân cũng giống với làm chậm tốc độ di chuyển. Chúng ngăn cản kẻ địch chạy trốn hay truy đuổi và cũng không cho kẻ địch giữ vị trí hay di chuyển tới một chỗ khác tốt hơn.
Giá trị thật sự của Trói chân nằm ở hiệu quả của nó lên những tướng có tốc độ cao (Lycan với Shapeshift) và những kỹ năng dịch chuyển như Blink.
Trói chân là một công cụ tốt để mở giao tranh và các pha đi gank vì nó có tầm sử dụng khá xa để chồng thêm những hiệu ứng khác, dùng trói chân để thả diều tướng cận chiến địch và những tướng có tầm ngắn.
Cưỡng chế chuyển động
Cái tên nói lên tất cả. Một đơn vị bị buộc di chuyển đến một đích nào đó không quan tâm đến tốc độ di chuyển hay hiệu ứng mà nó đang phải chịu. Một số loại của hiệu ứng này khống chế hoàn toàn đơn vị đó khi di chuyển như Flaming Lasso trong khi có một số để cho nó có thể làm gì đó như Force Staff.
Cưỡng chế di chuyển mà thật sự có ích khá hiếm vì chúng cực kỳ mình. Hầu hết hiệu ứng này đều áp dụng lên người sử dụng khi dùng những kỹ năng dịch chuyển như Leap, Pounce hay Time Walk.
Có 2 loại cưỡng chế di chuyển là loại khống chế mục tiêu và loại không.
Di chuyển tướng địch là một công cụ cực kỳ hữu ích. Nó có thể tạo ra những tình huống 5 đánh 1 khi mà một thành viên quan trọng của đội bốc hơi ngay trước khi giao tranh nổ ra. Nó có thể được dùng để đẩy kẻ địch đi xa xa ra để cứu một đồng đội. Dùng cưỡng chế di chuyển để bắt đầu những pha giao tranh nhỏ. Những vị tướng có hiệu ứng này thường tận dụng khá tốt Blink Dagger hay những trang bị dịch chuyển khác cho phép họ vào vị trí bắt cóc kẻ địch.