Attack Moving (thả diều)
Thả diều là một kỹ thuật cao trong DOTA liên quan đến tấn công, xoay người, di chuyển và lặp lại chuỗi hành động để giữ khoảng cách giữa bạn với kẻ địch trong khi vẫn có thể gây sát thương.
Cái tên nói lên tất cả, nó bao gồm cả tấn công và di chuyển. Nghĩa là nó rất khó để thực hiện khi phải chịu tác dụng của hạn chế di chuyển hay giảm tốc độ đánh.
Mute và Silence
Mute
Mute là hiệu ứng khá hiếm trong Dota. Tuy nhiên, nó đáng để nhắc đến vì nó khá có ích và có thể xuất hiện nhiều hơn trong tương lai. Mute rất cần thiết khi muốn ngăn chặn kẻ địch sử dụng trang bị.
Mute không thể làm:
Ảnh hưởng đến kỹ năng
Dừng những hiệu ứng kỹ năng đã được sử dụng (như Ghost Scepter)
Vô hiệu hóa những trang bị bị động
Mute có thể:
Dừng Town Portal Scroll
Vô hiệu hóa những trang bị tự động kích hoạt như Radiance
Tất cả những hiệu ứng Mute trong DOTA đều đi kèm với Silence
Silence (câm lặng)
Silence là một hiệu ứng mạnh mẽ trong DOTA có thể quyết định một trận đấu. Câm lặng có thể ngăn chặn kẻ địch sử dụng mọi loại kỹ năng.
Silence không thể:
Vô hiệu hóa kỹ năng bị động
Dừng những kỹ năng đã được sử dụng
Dừng những kỹ năng đã được kích hoạt
Ngăn cản Town Portal Scroll
Vô hiệu hóa trang bị kích hoạt
Silence có khả năng:
Vô hiệu hóa khả năng bật tắc của một số trang bị như Radiance
Ngăn cản những kỹ năng phải vận sức như Black Hole
Silence rất chí mạng đối với những mục tiêu phụ thuộc vào kỹ năng để gây sát thương hay chạy trốn. Ví dụ như bạn câm lặng Storm Spirit thì bạn sẽ làm giảm mạnh độ cơ động và loại bỏ một lượng lớn sát thương của hắn. Ngược lại, câm lặng 1 con Sniper thì khá là vô ích.
Silence hiệu quả nhất khi được sử dụng đúng lúc. Ví dụ như thường sẽ không đúng khi câm lặng một Queen Of Pain vừa mới Blink. Vì kỹ năng đó cần thời gian hồi, bạn có thể chờ từ 3-5 giây rồi hãy câm lặng để cản không cho cô ta chạy trốn.
Silence cũng hiệu quả khi ngăn cản những pha lao vào hay những chuỗi kỹ năng. Global Silence, kỹ năng được xem là câm lặng tốt nhất trong DOTA là một ví dụ tuyệt vời. Ngăn chặn kẻ địch lao theo một pha Reverse Polarity hoàn hảo hay Hoof Stomp với những kỹ năng có thể là bước ngoặt trận đấu và chiếm lợi thế về phía bạn.
Disarm (giải giới)
Giải giới thường không phổ biến trong Dota. Sự thật là, hầu hết giải giới đều ảnh hưởng đến người sử dụng (như Chakram hay Burrow). Tuy nhiên, nó cũng tồn tại và có một ảnh hưởng khá lớn trong trò chơi.
Giải giới ngăn chặn đòn đánh thường của mục tiêu. Đơn giản, nhưng hiệu quả.
Giải giới ngăn cản mục tiêu tấn công nhưng không làm giảm tốc độ đánh. Nếu lệnh tấn công được tung ra khi đang bị giải giới, mục tiêu sẽ di chuyển về phía người được chọn để tấn công.
Giải giới ngày càng hiệu quả hơn về cuối trận đấu. Khi mà những carry phụ thuộc vài đòn đánh thường đã có trang bị và đủ mạnh để giao tranh.
Danh sách những hiệu ứng giải giới
Giải giới đặc biệt quan trọng trong giao tranh nơi mà carry cần phải gây sát thương để có thể thắng. Giải giới một carry làm giảm mạnh lượng sát thương tiềm năng dẫn đến chiến thắng. Tuy nhiên, hãy cẩn thận! Hầu hết hiệu ứng giải giới đều có thể thanh tẩy và đợi cho những thanh tẩy đó được sử dụng hãy tung ra hiệu ứng giải giới quyết định kết cục giao tranh.