Nhà phát triển Valve gỡ rối lý thuyết “tỷ lệ thắng 50% bắt buộc” của người chơi Dota 2
Những người chơi Dota 2 luôn suy đoán rằng nhà sản xuất trận đấu buộc tỷ lệ thắng là 50%, trong đó chuỗi 5 trận thắng chắc chắn sẽ được theo sau bởi một chuỗi 5 trận thua. Nhưng một nhà phát triển Valve cuối cùng đã lật tẩy lý thuyết đó.
Hệ thống mai mối của Dota 2 là một chuỗi các thuật toán cực kỳ phức tạp được thiết kế để mang đến cho người chơi trận đấu công bằng nhất có thể, được điều chỉnh theo thời gian xếp hàng. Người hâm mộ đã dành nhiều năm để khám phá một số tiêu chí của nó thông qua kinh nghiệm và thử nghiệm. Giờ đây, một nhà phát triển của Valve cuối cùng đã đứng ra giải thích cách hoạt động của mai mối Dota 2. Anh ấy cũng đưa ra những manh mối mới về cách hệ thống mai mối của Valve phân loại người chơi.
Kỹ sư phần mềm cấp cao của Valve, Jeff Hill là một trong nhiều nhà phát triển đằng sau cơ sở hạ tầng nhiều người chơi của Dota 2. Trong các bình luận trên mạng xã hội, Hill đã lên tiếng về hiện tượng người chơi nhận thấy tỷ lệ thắng 50% do điều phối viên thực thi trò chơi.
“Người mai mối Dota sẽ tối ưu hóa cho từng trận đấu riêng lẻ được cân bằng tốt, được định nghĩa là những trò chơi mà người mai mối dự đoán mỗi bên có cơ hội chiến thắng ngang nhau. Hệ quả của mục tiêu này, về lâu dài, tất cả người chơi sẽ có xu hướng đạt tỷ lệ thắng cá nhân 50%… Tỷ lệ chiến thắng trọn đời 50% không phải là mục tiêu rõ ràng hoặc ràng buộc của người mai mối, mà đó là hệ quả của việc cố gắng thực hiện Hill nói.
Hill giải thích thêm rằng điều phối viên trò chơi có tính đến một số yếu tố không phải MMR, nhưng những thuộc tính này sẽ không ảnh hưởng đến kết quả của các trận đấu trên quy mô lớn. Quá trình mai mối Dota 2 xem xét ngôn ngữ ưa thích, độ trễ kết nối, điểm số hành vi và số lượng trò chơi đã chơi trong thời gian dài. Những đặc điểm đó được thiết kế để mang đến cho mọi người trải nghiệm chất lượng cao hơn, không nhất thiết là cơ hội chiến thắng cao hơn.
Dota 2 có MMR bí mật không?
Trong một bình luận sau đó, Jeff HIll đã làm rõ thêm những gì mà hệ thống mai mối của Dota 2 không xem xét. Điều phối viên trận đấu hoàn toàn không biết về bất kỳ đầu vào tài chính và hoạt động gần đây của người chơi. Những yếu tố này không được sử dụng để tạo ra bất kỳ loại giá trị MMR bí mật nào được thiết kế để thưởng cho những người chi tiêu lớn. Từ lâu đã có tin đồn về những trò chơi khác thưởng cho người chơi khi mua skin bằng cách ghép chúng với những đối thủ có thứ hạng thấp hơn.
“Chúng tôi không tối ưu hóa cho các chỉ số meta-gameplay như” giảm tỷ lệ người chơi ngừng hoạt động “,” mức độ tương tác của người chơi tối đa “hoặc bất kỳ thứ gì tương tự. Nếu người mai mối Dota khiến các trận đấu trở nên công bằng và vui vẻ nhất có thể, chúng tôi nghĩ rằng đó là chiến lược dài hạn tốt nhất để phục vụ người chơi Dota ”. Hill đã viết.
Hill cũng lật tẩy huyền thoại thường được tin rằng người chơi Dota 2 có “MMR bí mật” ngoài MMR thực của họ. Nhà phát triển Valve thừa nhận rằng Dota 2 có đánh giá kỹ năng ẩn cho mỗi người chơi, nhưng giải thích rằng nó không được sử dụng để mai mối xếp hạng. Nó chỉ được sử dụng để điều phối các trận đấu không được xếp hạng để các trò chơi vẫn có thể cạnh tranh.
Mặc dù vẫn còn nhiều chỗ để cộng đồng Dota 2 xây dựng lý thuyết, nhưng những tuyên bố của Hill là một cái nhìn hiếm hoi về cách trò chơi thực sự hoạt động. Người chơi có niềm tin từ lâu về tỷ lệ thắng 50%, MMR bí mật và thành kiến người chơi trả phí. Tuy nhiên, Hill đã phủ nhận tất cả những điều đó trong một lần ngã nhào.