Tháng 10 năm nay không đối xử tốt với Dota lắm khi nó đã chứng kiến sự giảm mạnh về lượng người chơi trong tháng, xuống mức thấp nhất chưa từng có kể từ tháng 01/2014
Lượng người truy cập của Dota 2 thường duy trì ổn định hoặc tăng trong một năm, thường sẽ tăng mạnh vào khoảng cuối mùa giải với kỳ The International.
Xu hướng đó vẫn tiếp tục cho đến khi kỳ TI9 đã kết thúc và 2 tháng sau đó thì lượng người chơi hàng tháng liên tục giảm, nhưng theo Steam Charts, Dota đang có một lượng người chơi trung bình thấp nhất kể từ tháng 01/2014 trong 30 ngày vừa qua. Con số chính xác của tháng 10 vẫn chưa được công bố, nhưng lượng người chơi trung bình trong 30 ngày vừa qua chỉ là 398,566 người, chỉ hơn 5000 người so với con số của tháng thấp nhất trong hơn 5 năm qua.
Trở lại hồi 2014, bắt đầu với 393,860 lượng người chơi trung bình và liên tục leo thang kể từ đó, vượt qua ngưỡng 400,000 người và chưa bao giờ giảm xuống quá mức đó, mãi cho đến tháng 10 năm nay.
Sau 5 năm ngồi trên ngưỡng 400,000, tháng 10 qua đi để lại con số bị giảm xuống 398,566 gây tổn thất 4% cho Valve, và nếu xu hướng này tiếp tục kéo dài vào tháng 11, Dota sẽ mất hơn 100,000 người chơi tính từ tháng 8. Đây thật sự là một vấn đề nan giải mà Valve và đội ngũ phát triển của Dota 2 cần phải tập trung nghiên cứu tìm ra giải pháp để khắc phục.
Nhưng cũng có một tin tốt là lượng người chơi truy cập cao nhất vào một thời điểm của tháng 10 vẫn đạt ngưỡng 700,000 và sẽ ở đó lâu dài khi Dota Pro Circuit bắt đầu và người chơi quay trở lại để tận hưởng mùa giải mới. Và với bản cập nhật Outlanders được cho là sẽ tung ra vào cuối năm nay, sau khi giải Chengdu Major kết thúc, đây sẽ là một sự tăng mạnh về lượng người chơi khi đã quá lâu rồi Dota mới có được một bản cập nhật lớn, chắc cũng đã được 6 tháng.
Một thông tin bên lề thú vị là đã có rất nhiều người chơi lên subreddit của Dota 2 trên Reddit để hỏi thăm về thông tin của bản cập nhật mới gần đây và tị nạnh rằng người em họ của mình, Underlords thì có thông tin về bản cập nhật của mình gần như là hằng ngày trong khi Outlanders thì vẫn chưa có chút thông tin gì.
Kể từ khi Mars được đưa vào game hồi tháng 3, Dota đã phá vỡ mức 1 triệu người truy cập lần đầu tiên kể từ năm 2017 và lượng người chơi trung bình cũng đạt mốc 600,000, sau đó thì không bao giờ đạt đến ngưỡng đó nữa. Nếu Snapfire, Void Spirit, và những cải tiến mới cho trò chơi, và phần còn lại của nội dung bản cập nhật Outlanders không đủ để đưa người chơi quay trở lại, thì có lẽ mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn.
Người chơi đã và đang có một khoảng thời gian khó khăn khi tìm trận đấu hạng hiện nay và nhiều người nghĩ rằng đó là bởi vì Valve không quảng cáo Dota 2 tốt hay không có một hệ thống chào mừng người chơi mới hiệu quả. Có rất nhiều thứ mà tập đoàn này có thể làm để mang những người mới đến hoặc lôi kéo những người chơi cũ quay trở lại trò chơi một lần nữa, và bản cập nhật sắp tới có lẽ sẽ là thứ mà trò chơi hiện tại đang rất cần.