5 sự thật điên rồ về Dota 2 có thể bạn chưa biết
Dota 2 là một trò chơi với 120 nhân vật đầy truyền thuyết, gần 15 năm lịch sử như một môn thể thao điện tử, và nguồn gốc là một bản đồ tùy chỉnh cho một trò chơi hoàn toàn khác. Ngay cả trong lịch sử gần đây của nó, nhà phát hành Valve đã thay đổi kế hoạch và điều chỉnh lại kho dữ liệu vì nhiều lý do. Điều này đã tạo ra rất nhiều câu đố kỳ lạ và thú vị trong Dota 2.
Có nhiều điểm sâu trong Dota 2 hơn là việc Lina và Crystal Maiden là chị em hoặc Omniknight dựa trên Arthas Menethil từ Warcraft 3. Dưới đây là một số sự thật hấp dẫn và ít được biết đến nhất liên quan đến Dota 2.
Phantom Lancer ban đầu được dựa trên một nhân vật trong Final Fantasy
Bản đồ tùy chỉnh Defense of the Ancients ban đầu được tạo cho WarCraft 3 và do đó, có nhiều mối quan hệ rõ ràng giữa các anh hùng của Dota 2 và các nhân vật mà họ dựa trên trong Blizzard RTS cổ điển. Tuy nhiên, có một anh hùng được lấy ra từ một loạt phim giả tưởng hoàn toàn khác.
Anh hùng đó là Phantom Lancer. Hard carry dựa trên Kimahri Ronso, pháp sư xanh của Final Fantasy X. DotA 1 sử dụng một mô hình tùy chỉnh gần đúng với diện mạo của anh ta trên bản đồ và chân dung nhân vật được lấy trực tiếp từ tác phẩm nghệ thuật quảng cáo của Final Fantasy X.
Ngay cả ngày nay, vẫn có những điểm tương đồng nổi bật giữa Dota 2’s Phantom Lancer và Kimahri. Cả hai đều là những người mèo được nhân hóa với bộ lông màu xanh lam và bộ râu màu trắng sử dụng giáo. Tuy nhiên, về khả năng chiến đấu của họ thì không giống nhau chút nào. Kimahri không có khả năng sao chép bản thân theo bất kỳ cách nào, và thay vào đó, khả năng sao chép của quái vật đối phương theo cách giống với Doom hơn.
Furion không phải là tên đầy đủ của Nature’s Prophet
Hầu hết các anh hùng Dota 2 hiếm khi sử dụng tên. Ví dụ: Drow Ranger được gọi là “Traxex the Drow Ranger” và Lifestealer là “N’aix the Lifestealer.”
Tin hay không thì tùy, Nature’s Prophet thực sự không phải là một trong số họ. Trong khi cái tên “Furion” gắn liền với Nature’s Prophet là cái tên lâu đời nhất trong DotA 1, Valve đã hoàn toàn từ bỏ nó và chỉ đơn giản gọi tên offlaner phổ biến là “Nature’s Prophet”. Nhưng ngay từ đầu Furion không phải là tên đầy đủ của nhân vật.
Furion là tên viết tắt của Malfurion Stormrage, nhân vật trong WarCraft 3 từng là hình đại diện của anh ta trong DotA 1. Malfurion cũng là anh trai của Illidan Stormrage, người có hình mẫu nhân vật được sử dụng cho cả Anti-Mage và Terrorblade. Không có mối quan hệ rõ ràng nào giữa Nature’s Prophet và hai người đó trong Dota 2.
Tại sao Valve không cam kết sử dụng tên “Furion”? Câu trả lời đó có thể đã bị mất vào lịch sử.
Anti-Mage và Terrorblade là anh em?
Mặc dù Nature’s Prophet rõ ràng đã bị loại khỏi gia đình khi chuyển từ Defense of the Ancients sang Dota 2, nhưng điều đó không đúng với Anti-Mage và Terrorblade. Họ vẫn duy trì một mối quan hệ chặt chẽ có thể được tìm thấy trong các câu thoại ẩn của Dota 2.
WarCraft 3 sử dụng mô hình của Illidan yêu tinh trẻ tuổi cho Anti-Mage, và Illidan quỷ cho Terrorblade. Illidan và Malfurion là anh em trong WarCraft, và Dota 2 cũng sử dụng Terrorblade và Anti-Mage như anh em ruột.
Dota 2 có một loạt lời thoại Anti-Mage không được sử dụng trong các tệp Dota 2 ám chỉ rõ ràng Terrorblade là người anh trai bị ghẻ lạnh của anh ta. Không rõ tại sao những lời thoại này không được sử dụng và Terrorblade không có câu trả lời nào dành riêng cho Anti-Mage, với hầu hết các câu thoại và lời chào tập trung vào truyền thuyết của anh ta dành riêng cho các nhân vật ma quỷ khác. Điều này có thể xuất phát từ việc Valve muốn giữ Dragon Knight làm đối thủ chính của Terrorblade, vốn đã bị trêu chọc trong Dota Underlords trước khi trở thành nền tảng cho loạt phim hoạt hình DOTA: Dragon’s Blood.
Đây vẫn là một kết nối thú vị có thể xuất hiện nếu Valve quyết định thực hiện các sự kiện tập trung vào truyền thuyết hơn. Mà nó có thể sẽ không.
WarCraft 3 không phải là trò chơi duy nhất truyền cảm hứng cho DotA
Bản DotA gốc có mối quan hệ chặt chẽ với WarCraft 3, với việc Valve không cố gắng che giấu việc các đơn vị quân trong RTS là nguồn cảm hứng cho các anh hùng khác nhau trong Dota 2. Nhưng WarCraft 3 không phải là game duy nhất mà các nhà phát triển DotA ban đầu lấy cảm hứng từ đó. .
Một số anh hùng khác nhau có liên quan đến hoặc dựa trên các nhân vật trong loạt phim giả tưởng khác của Blizzard, Diablo. Đó không phải là IP giả tưởng duy nhất mà DotA tỏ lòng kính trọng, vì series Phantasy Star của Sega thực sự có nhiều tên vật phẩm được sao chép sang Dota 2. Nó không chỉ là trò chơi điện tử đã truyền cảm hứng cho Dota 2, như Magic: The Gathering đã cũng đã thấy một số nhân vật trong các thẻ của nó làm cơ sở cho các nhân vật trong Dota 2.
Đội vô địch OG đã chơi tại TI nhiều hơn tất cả các sự kiện khác cộng lại
Đội hình OG bất chấp mê tín dị đoan và liên tiếp giành chức vô địch Quốc tế được nhiều người coi là đội vĩ đại nhất trong lịch sử Dota 2 và có thể là hay nhất trong tất cả các môn thể thao điện tử. Với mức độ lớn của Quốc tế trên lịch mỗi năm, đó là một lập luận mạnh mẽ để đưa ra. Nhưng ngoài hai chiến thắng giải đấu đó, đội có một bản lý lịch vừa ngắn vừa yếu.
Đội hình OG hoàn chỉnh bao gồm Anathan “ana” Pham, Johan “N0tail” Sundstein, Sebastian “Ceb” Debs, Jesse “JerAx” Vainikka và Topias Miikka “Topson” Taavitsainen đã chơi 127 game chuyên nghiệp của Dota 2 cùng nhau. 73 trong số đó đã được gắn với The International. Để so sánh, Amer “Miracle-” Al-Barkawi đã chơi 213 trận trong một mùa giải của anh ấy với OG.
Kích thước mẫu nhỏ đó bắt nguồn từ một số điều khác nhau. Đội hình giành chiến thắng TI8 đã không thực sự kết hợp với nhau cho đến ngay trước vòng loại của sự kiện, với chức vô địch đầu tiên đó là một nỗi buồn vô cùng lớn. Kể từ đó, ana đã nghỉ một thời gian dài với những cầu thủ khác nhau điền vào cho anh ta những kết quả khác nhau. Khi cả đội cuối cùng đã được đoàn tụ, N0tail phải nghỉ thi đấu một thời gian do bị ốm.
Con số đó cũng được kìm hãm bởi thực tế là OG có xu hướng chơi kém bên ngoài các sự kiện do Valve tài trợ. Trong suốt quá trình tồn tại của mình, OG chỉ có thành tích tốt tại các sự kiện lớn nhất trong khi lại tỏ ra kém cỏi ở những nơi khác. Điều đó vẫn xảy ra ngày nay, vì OG đã không giành được một giải đấu nào trong kỷ nguyên giải đấu trực tuyến năm 2020 mặc dù đã thi đấu trong một số sự kiện.
Các lập luận đã được đưa ra rằng con đường dẫn đến sự vĩ đại của OG đóng vai trò như một bản cáo trạng đáng tiếc về tình trạng của đấu trường chuyên nghiệp Dota 2, vốn đã chứng kiến thành công của đội tại The International vượt qua sự vĩ đại hàng tuần, hàng tuần của các tổ chức như Team Secret, Virtus .pro và Vici Gaming.